Ngày khai giảng của Trường

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi khi những bông phượng cuối cùng còn lưu lại bên hàng cây và những chiếc lá vàng bắt đầu rơi trên sân trường là chúng tôi lại lặng lẽ chuẩn bị thêm cho hành trang của mình: những kiến thức khoa học, những phương pháp và kinh nghiệm giảng dạy mới….Giữa những hoài niệm trong trẻo, giữa những bộn bề cảm xúc và suy ngẫm, giữa những khuôn mặt hân hoan của đàn em thơ trong buổi lễ khai trường lòng tôi lại bồi hồi:

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Người ta bảo đó là nghề sạch sẽ nhất
Có một nghề không trồng cây vào đất
Nhưng tặng cho đời những đóa hoa thơm”
                                            (Sưu tầm)

Chắc hẳn trong ngày khai giảng này những người thầy giáo, cô giáo không khỏi xúc động trước thềm năm học mới bởi chúng tôi lại được chào đón và dìu dắt thế hệ trẻ. Là giáo viên, tôi và đồng nghiệp mình luôn tự hào vì được ví là “Kỹ sư tâm hồn”, là người kiến tạo tương lai. Nhưng theo tôi thì “nghề nghiệp không tạo nên sự cao quý cho con người mà chính con người mới tạo nên sự cao quý cho nghề nghiệp”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng nói: “Người nấu bếp, người quét rác cũng như thầy giáo, kĩ sư, nếu làm tròn trách nhiệm thì đều vẻ vang như nhau”. Nhà giáo dục Ma- ca- ren- cô từng nói: ” Mỗi học sinh không phải là cái hũ để ta đổ nước cho đầy, mà là một ngọn đuốc nhỏ mà ta phải đốt cho cháy rực”.

Bởi vậy, chúng ta hãy nhen lên trong các em ngọn lửa của đam mê tri thức, hãy gieo vào lòng các em những giá trị đích thực của cuộc sống, hãy giúp các em phóng tầm mắt thật xa nhưng hãy biết đặt trái tim thật gần với yêu thương đồng loại. Hãy giúp các em có được sự bền bỉ, kiên trì trong công việc. Hãy giúp các em thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Hãy giúp các em thành công và thành công hơn nữa.

Năm học mới bắt đầu, hành trang các em mang theo bên mình không chỉ là hoài bão, ước mơ của bản thân mà còn là niềm hi vọng của gia đình, người thân những người cho các em cuộc sống, của thầy cô, những người đưa tri thức nhân loại đến với các em và hơn hết là kì vọng của quê hương Tổ quốc. Vì thế, Thầy cô mong các em luôn chăm lo rèn đức, luyện tài để trở thành con ngoan trò giỏi, xứng đáng là con Lạc cháu Hồng, là chủ nhân tương lai của đất nước.

Xin được kết thúc những dòng cảm xúc của mình trong buổi lễ khai trường này bằng một lời cảm ơn sâu sắc nhất. Xin được giữ mãi trong lòng những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp nhất trong buổi khai trường  của đời nhà giáo.

Lê Thanh Xuân – Tổ trưởng bộ môn Ngữ Văn